ลวดเส้นเดียวทำอะไรได้บ้างมาดูกันคร้าาาา......
วัสดุอุปกรณ์:
ลวด
คีมตัดลวด ปากจิ้งจก
วัตถุประสงค์
1. เพื่ิอให้นักศึกษาได้รู้จักการทำงาน โดยอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบ (system thinking) คือ จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ
กระบวนการทำงาน
1.ฝึกทักษะย่อย : โดยการเริ่มจากการเรียนรู้ลวดก่อน รีดลวดให้ตรง แล้วดัดเป็นลักษณะเส้นหยัก เป็นคดหอย ดังรูปต่อไปนี้
ขั้นตอนการทำงานจริง
1. การดัดเต่าด้วยลวดเพียงเส้นเดียว
3. การนำความรู้เรื่องการดัดเต่ามาบูรณาการกับความรู้เรื่องการดัดชื่อ
4. การดัดจักรยานที่ใช้ลวดเพียงเส้นเดียว
มีขั้นตอนการทำดังนี้
ว้าววว เสร็จสมบูรณ์แล้วคร้าาาาาา ^^
รถจักรยานที่ใช้ศิลปะการดัดลวดยาว 1 เมตร
***เทคนิค***
ก่อนทำรูปอะไรควรสเก็ตภาพด้วยดินสอก่อนแล้วจึงขึ้นลวดแม่
พิมพ์ตามภาพนั้น
การประเมินผลงานด้วยตนเอง
1. ให้คะแนนผลงานตัวเอง
2. อาจารย์ผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินคะแนนที่เหมาะสม
การนำไปประยุกต์ใช้
1. หลักการคิด คือสามารถนำความรู้เรื่องการคิดอย่างเป็นระบบไปใช้ในการทำงานในชีวิตประจำวันได้ ทั้งด้านการเรียน การทำงานเดียวและการทำงานเป็นกลุ่ม จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ ควรมอบหมายงานให้กับใครรับผิดชอบ และหากเจ้าหน้าที่ไม่ว่างหรือไม่อยู่ ควรจะมอบหมายให้กับผู้ใดทำแทน เป็นต้น
2. การสังเกตปรับปรุงแก้ไข คือ สามารถพิจารณางานของตนเองได้ว่าควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไนเพื่อให้งานออกมาดีขึ้นกว่าเดิม
การนำไปใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้
--- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ และการงานอาชีพ
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1. สร้างนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพได้
2. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้บุคคลอื่นที่สนใจได้
3. นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น