วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กิจกรรมการดัดลวด


ลวดเส้นเดียวทำอะไรได้บ้างมาดูกันคร้าาาา......

ศิลปะสวยๆ จาก การดัดลวด << สวยยยย!!


วัสดุอุปกรณ์: 

ลวด 


 คีมตัดลวด ปากจิ้งจก


วัตถุประสงค์

1. เพื่ิอให้นักศึกษาได้รู้จักการทำงาน โดยอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบ (system thinking) คือ จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ 

กระบวนการทำงาน

1.ฝึกทักษะย่อย  : โดยการเริ่มจากการเรียนรู้ลวดก่อน รีดลวดให้ตรง  แล้วดัดเป็นลักษณะเส้นหยัก เป็นคดหอย ดังรูปต่อไปนี้


ขั้นตอนการทำงานจริง
1. การดัดเต่าด้วยลวดเพียงเส้นเดียว




2. การดัดชื่อตัวเองด้วยลวดเพียงเส้นเดียว


3. การนำความรู้เรื่องการดัดเต่ามาบูรณาการกับความรู้เรื่องการดัดชื่อ

   

4. การดัดจักรยานที่ใช้ลวดเพียงเส้นเดียว

       มีขั้นตอนการทำดังนี้

 ว้าววว เสร็จสมบูรณ์แล้วคร้าาาาาา ^^


รถจักรยานที่ใช้ศิลปะการดัดลวดยาว 1 เมตร

***เทคนิค***

ก่อนทำรูปอะไรควรสเก็ตภาพด้วยดินสอก่อนแล้วจึงขึ้นลวดแม่

พิมพ์ตามภาพนั้น


การประเมินผลงานด้วยตนเอง

1. ให้คะแนนผลงานตัวเอง 
2. อาจารย์ผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินคะแนนที่เหมาะสม

การนำไปประยุกต์ใช้

1. หลักการคิด คือสามารถนำความรู้เรื่องการคิดอย่างเป็นระบบไปใช้ในการทำงานในชีวิตประจำวันได้ ทั้งด้านการเรียน การทำงานเดียวและการทำงานเป็นกลุ่ม  จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ ควรมอบหมายงานให้กับใครรับผิดชอบ และหากเจ้าหน้าที่ไม่ว่างหรือไม่อยู่ ควรจะมอบหมายให้กับผู้ใดทำแทน เป็นต้น 
2. การสังเกตปรับปรุงแก้ไข คือ สามารถพิจารณางานของตนเองได้ว่าควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไนเพื่อให้งานออกมาดีขึ้นกว่าเดิม 

การนำไปใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้

--- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ และการงานอาชีพ

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

1. สร้างนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพได้
2. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้บุคคลอื่นที่สนใจได้
3. นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น